Wednesday 28 May 2008

Halika Byahe Tayo

Galing ng pa ng Bermuda ang tanong na: Nalibot ko na ba ang Pilipinas?

Pilipino po ako, at nakakalungkot isiping sa tagal na mga panahong inilagi ko sa Pilipinas eh wala pa sa katiting nito ang aking nararating o maski napapasyalan man lang. Maliban sa mga bundok ng Mindoro at mga karatig bayan nito, eh wala na ata akong ibang napuntahan.

Ganoonpaman, higit-kumulang anim na buwan na lang eh aapak na naman ang aking mga paa sa bansang pinagmulan, at nangangako ako na pupunan ko ang pagkukulang na 'to. Di na ako sa bahay at sa paligid-ligid lang, lilibot talaga ako ang Pinas.

Pilipinas, hintay ka lang, darating na ang Mangyan.

Kahit hindi pa man kalinawan sa akin ang ibig sabihin ng "tagging-tagging" na ito, tag ko rin ang ilan sa mga kaswela ko: IFM, Doc Rio, Lyzius, Kuya Marlou

___________________________________________________________________

Show me how much of the Philippines have you travelled &add your link here…
1)
 Mind bubbles, 2) May, 3) VANITY KIT 4) SOMETHING PURPLE,5.) A DETOUR, 6) Big Eyed Gal, 7) The Chronic Shopper,8) Free IT and Blogger's EBook, 9) Ness 10) Mica11) Bernadeth 12. Bernisaac 13.Expressions and Thoughts14. Our Family Story 15. Mumsified 16. J-B-L-O-G-G-E-D17. Dakilang Islander 18. Mangyan Ako 19. add your link here


My Lakbayan grade is D!

How much of the Philippines have you visited? Find out at Lakbayan!

Created by Eugene Villar.

No comments: